-->

"Xây dựng bây giờ nên theo hướng nào thì có tương lai vậy các bác?"

ky-su-xay-dung

Bài viết này chia sẻ những thông tin TÍCH CỰC về nghề xây dựng, cho các bạn có thêm góc nhìn tươi sáng để tiếp tục theo đuổi đam mê xây dựng. Các thông tin tiêu cực đầy rẫy trên mạng, mình không muốn show ra nữa. Nghề nào chả có vinh, có nhục. Bạn nào còn đang phân vân xác định theo nghề/bỏ nghề xin mời đọc những dòng chia sẻ dưới đây:
Các câu hỏi các bạn thường thắc mắc:

Xây dựng bây giờ nên theo hướng nào?
Tính bỏ nghề xây dựng vì vất quá?
Học revit, BIM, quản lý dự án ở đâu?

gamo99:
Mình học xây dựng, tốt nghiệp cũng hơn 1 năm rồi. Công việc đang làm hiện giờ liên quan đến Revit. Các doanh nghiệp hiện giờ họ cũng đang bắt đầu áp dụng Revit (rộng ra là áp dụng mô hình BIM) vào để quản lí khối lượng, tiến độ của dự án, và công việc của mình cũng xoay quanh những cái đó. Mình nghĩ đây cũng là một hướng mới cho các bạn học ngành xây dựng. Mặc dù mới bắt đầu, còn bị một số người xung quanh nói là dân xây dựng gì mà ngồi vẽ như hoạ viên thế, nhưng mình nghĩ khi mới bắt đầu thì phải đi từ vị trí modeler dần dần mới phát triển lên được. Nên thôi cứ kệ, tiền mình kiếm từ công sức của mình chứ có xin xỏ gì họ đâu :smile: ... Đôi lời chia sẻ với mọi người.
VoDanh1310:
Đang làm tvgs ở quê cho công trình vốn đầu tư nhà nước.Lương tạm ổn,gần ra đình,có cơ hội học hỏi mở rộng quan hệ...quan trọng là cái yêu nghề tuy nhiều lúc phải làm cave cho cả nhà thầu lẫn cdt.
Mấy thằng kêu bỏ nghề xd chắc đéo đã làm xd, có làm xd chắc cũng đéo phải loại ra gì đầu óc ngu si,tứ chi đéo phát triển mãi dậm chân tại chỗ thì bỏ nghề cũng phải!
Su 34:
Bây giờ XD mất giá nhưng biết đâu khi bạn ra trường nó lại hot thì sao, chọn xây dựng dân dung đi nhé, thời của mình xây dựng hot nhất y như cntt bây giờ. mỗi nghề hot tầm chục năm rồi nghề khác nên ngôi nên cái quan trọng là khả năng của bạn đến đâu.
maskhadov:
 Đang làm QLNN về xây dựng, mảng nghiệm thu công trình khi hoàn thành. Vote thi công chức.
keyboard warriors:
 nghề tương đối vất vả, lại xa vợ xa con, thằng nào chưa có vợ con mà ham đi công trường thì nguy cơ ế vợ cao, không thì lại lấy vợ xa nhà. tiền thì không nói, thằng nào giỏi thì vẫn kiếm thôi, nghề nào cũng thế cả.
Manners _Maketh_Man:
 nếu mới ra trường mà chịu khó thì đi các công trình vùng sâu vùng xa ấy, cái này thì cầu đường với thủy lợi có dk đi hơn, xddd cũng đi được nhưng hơi ít. lên trên rừng rú đó thì lương chắc cũng tầm 8-10 củ cho mới ra trường. tính ra 1 năm để dành được gần 100 củ cho 1 thằng mới ra trường là quá ngon rồi. đi làm tầm 1-2 năm cho biết cách hoạt động của nghề xây dựng rồi về chốn phồn hoa đô thị mà tung hoành thôi.
space613:
 Sao lắm thím muốn bỏ nghề vậy nhỉ?
Muốn làm gần lương đủ sống thì cần chút tiếng Anh với biết một vài phần mềm BIM (Revit, Tekla, ...) làm cho công ty nước ngoài. Kinh nghiệm vài năm lương tầm 10 đến 17tr. Còn dạng expert thì tầm trên 1k $.
Một hướng nữa là làm QS hợp đồng (không phải là qs bóc khối lượng thông thường) lương cực hấp dẫn.
Mình làm BIM expert còn chị mình làm QS. Lương 2 đứa cộng lại cũng tầm 80tr một tháng. Không giàu có gì nhưng cũng sống thoải mái rồi.
Xây dựng vn giờ ko như xưa. Công ty thi công nước ngoài rút hết về nước rồi (trừ Nhật) chỉ có làm về BIM thì họ qua đây gia công nhiều vì nhân công rẻ nhưng vẫn là cao so với mình. Bám vào nó mà sống vẫn khá hơn khối nghề. Còn cứ bám vào cad với đi thi công cho công ty vn thì ko đủ sống hoặc cực quá ko chịu được lâu dài.
huykhang051194:
 Dân dụng là ngon nhất bây giờ. Ông nào kêu bỏ nghề 1 phần lớn là kém chứ người giàu từ xd mình quen kha khá. Nhưng mỗi tội phải làm cật lực và giỏi thậm chí đánh đổi khá nhiều. Nói chung cái gì nó cũng có giá của nó thôi, nghề nào trả vậy.
CoLongOfficial:
 Lão phu đang dạy cao đẳng xây dựng, ba môn lão phu đứng lớp là quản lý dự án, tổ chức thi công và kinh tế xây dựng chưa kể đồ án thi công, sinh viên đứa nào tàm tạm khá tí thì lão phu kêu nó cày anh văn, ra làm dự án, chứ thi công cực lòi cứt mà tiền thu về không đủ bù đắp sức khỏe hao hụt, tv thiết kế thì tới khi bị ép tiến độ thì vẽ ngày vẽ đêm, vẽ lòi con mắt ra mà chỉ đc dăm ba chục triệu 1 dự án tầm trung loại 2 loại 3, chưa kể đám nhóc mới ra trường phải đi làm đủ 5 năm mới có đc cái chứng chỉ thiết kế so với 3 năm của giám sát. Còn mấy đứa không giỏi, thì lão phu toàn khuyên bỏ nghề thôi, nghề này khắc nghiệt lắm.
Còn thằng nào chê lão phu cùi bắp thì cứ bay vào mà vật nhau nào, lão phu tự tin trong cái forum này nói về chuyên môn trong Built Environment và Construction Techniques chắc đéo ai vật nhau nổi với lão phu đâu (cái PhD NUS nó có trọng lượng nặng lắm, loser forum ko cân nổi đâu). Hơn chục năm trước chưa về VN thì tây lông tàu khựa còn há mồm ra gọi lão phu 1 tiếng sir, 2 tiếng cũng sir, năm đó 29 tuổi đã có PMP Certificate trong tay. tính tới lúc đi dạy không đi làm nữa thì cũng hơn 15 năm trong nghề, từ đi thi công công trình cho tới ngồi thiết kế, project manager ở Úc ở Sing cũng làm rồi. Về VN ko ăn nhậu đc vì sức khỏe + gia đình gặp biến cố trắng tay nên quyết tâm bỏ nghề, chỉ đi dạy truyền đạt kiến thức cho lớp trẻ thôi.
Ai đang theo ngành, muốn nghe 1 lão thâm niên định hướng thì lão phu cũng sẵn lòng (đi dạy 1 tuần đứng lớp có 12-15 tiết nếu không phải dạy bù giùm đồng nghiệp nên khá rảnh)
 ít tiền thì chủ yếu tự học bổ sung kiến thức là chính, quan trọng nhất là học anh văn cho tốt vào, không nhất thiết phải IELTS chuẩn 6. 7. này nọ, nhưng phải đọc hiểu sách chuyên ngành, bài nghiên cứu journals chuyên ngành của nước ngoài vì rất nhiều cái hay đáng học hỏi mà tài liệu tiếng việt cực kỳ hạn chế, cố gắng mày mò học Revit Structure và Revit MEP, nên cài bản 2015 (Singapore đã áp dụng bắt buộc mô hình BIM cho dự án có diện tích sàn trên 5000 m2, tương lai không xa chắc VN sẽ theo thôi).
Mấy cái đó tự học được hết nếu cố gắng mỗi ngày dành ra chừng 2 3 giờ tập trung.
 Lời khuyên cho các bé sinh viên là lo học cho vững kiến thức để ra trường cho đúng hạn đi
học thêm bất cứ thứ gì có thể, nhất là tiếng anh, phần mềm hỗ trợ vì những cái này là yếu tố để mà mình hơn người. làm bất cứ việc gì, từ giám sát, thiết kế, quản lý, đều phải tỉ mỉ cẩn thận, để ý trước sau,
làm việc phải có tinh thần minh bạch rõ ràng, giữ uy tín vì làm người không thể cãi lại luật nhân quả. gieo cái nhân uy tín thì gặt đc cái quả thành công (thầy Quốc ưỡn - Đỗ Kiến Quốc đã dạy thế, ai dân BKXD HCM lâu năm chắc biết thầy, đám nhỏ thì chắc ko biết đâu thầy về hưu rồi)
 Đầu tiên là bạn vẫn còn đang học, nên đây là lúc để bổ sung chuyên môn. thì BIM không phải là phần mềm mà là một xu thế trong quản lý xây dựng dựa trên mô hình Building Information Modelling và Revit, Tekla là các phần mềm BIM phổ biến nhất (Revit phổ biến hơn vì nó cũng hãng với CAD, câu lệnh tương tự nên rất dễ làm quen) nên lão phu khuyến khích bạn học Revit Structure và Revit MEP bản 2015.
Thứ 2 là tiếng anh, thì nếu theo hướng quản lý dự án, không có cái mốc nào là đủ cho tiếng anh, càng giỏi càng tốt không bao giờ thừa, ngoài ra có mốc tối thiểu là bạn phải giao tiếp ổn với các chuyên gia tư vấn nước ngoài, đọc hiểu và kiểm duyệt tài liệu chuyên ngành ở mức trên 90% vì bây giờ hội nhập, tư vấn nước ngoài xâm nhập thị trường VN rất nhiều, ngay cả các ban qlda nhà nước mà còn phải thuê tư vấn nước ngoài nữa mà.
Đừng nghĩ rằng cầu đường thì chỉ theo cầu đường, mà làm người phải học hỏi không ngừng, chỉ cần chịu học hỏi thì không nghề nào là không làm đc. Còn nếu nói về đam mê, thì từ nhỏ đến lớn đam mê của lão phu là ẩn cư thâm sơn cùng cốc không tranh với đời, viết truyện kiếm hiệp, nhưng cuộc đời thân bất do kỷ, đôi khi con người không có lựa chọn, phải cố gắng mà sống thôi.
 Lão phu ra đời chỉ mấy năm sau khi giải phóng, tuổi thơ khi đất nước này còn chưa mở cửa, tía của lão vượt biên bị mất tích, má bệnh nặng liên miên may sau có người bà con bảo lãnh HO, ở nơi này lão phu chỉ còn một mình, thế cuộc thời bao cấp loạn lạc, lóng người yếm trá, chỉ có kiếm hiệp như cách giài thoát khỏi chúng sinh cuồng điên trong giai đoạn giao thời, kiếm hiệp giúp cho lão phu ko đánh mất lương tri của mình, tiếp tục sống như một người quân tử. May mắn khi lão phu gặp nhiều cơ duyên trong học hành nên đc học bổng học lên cao, ở lại Singapore làm việc, tình cờ gặp tình yêu của đời mình ngay tại Singapore tươi đẹp năm 2005, một buổi tối cuối tuần về trễ sau cuộc họp chốt tiến độ, tình cờ gặp người đi lạc ở MRT Dhoby Ghaut, người nhỏ hơn lão gần 10 tuổi, vui tươi và hoạt bát làm sống lại tâm hồn chai sạn vết sẹo thời gian của lão phu, rồi cũng chính người 10 năm sau lấy đi tất cả mọi thứ của lão phu, lấy đi giấc mộng đẹp về một mái ấm gia đình. Lão phu chẳng còn lại gì, chán ngán với những câu trau chuốt với đời, những toan tính trong tiếng cười và những âm mưu dọn thành lời, chán ngán xã hội chẳng có gì khác ngoài những phô trương và khoe khoang thấp hèn.
Lười và ngại thay đổi thì bị đào thải thôi, ngành nào chả thế :big_smile:
Tôi và vợ tôi đều học xây dựng dân dụng, tôi ngày trong trường còn học láng cháng, tốt nghiệp bằng TB khá, tôi cũng tự nhận là mình thuộc loại lười. Nhưng mà nhờ có tiếng Anh khá, vợ chồng tôi kéo nhau đi du học, giờ thì định cư làm việc ở bên này luôn, chưa tính chuyện về.
cả 2 vc đều đang làm BIM, thú thực là việc nhiều vcl luôn, cả cty tôi và vợ tôi đang tìm người mà éo có ông nào làm đc BIM cứng chút. Có cả mấy cty quen ko có ng làm, họ nhờ tôi làm đá ngoài họ trả tiền mà ếu dám nhận nhiều, vì còn thời gian chăm con nữa. Bjo BIM nhu cầu ngày càng nhiều,ông nào chịu khó học từ đầu thì giờ làm ko hết việc :big_smile: Bản thân tôi xưa đến nay toàn tự mày mò học revit, Lumion, naviswork, chưa bỏ đồng nào ra học ngoài cả.
Vậy nên ông nào kêu than, trước hết tự trách mình đi đã. Ngành nào cũng thế, nếu các ông hết mình với nó, nó sẽ ko phụ mình, tiền tự khắc tìm đến 
 Jesus.MyLord:
đang ngồi thiết kế đây. đủ sống
ngành này giàu thì khó chứ đủ ăn lo gì
monkey_kju:
 - Nếu bạn có vốn, thì mình khuyên bạn nên tạo dựng một brand thi công xây dựng chất lượng cao. (Không bụi, an toàn, tiếng ồn ít...). Bạn có thể học tập mô hình này từ các nước tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật. Ở VN hiện nay thì mình chưa thấy, có thể có nhưng mình ko biết. Anh trai mình chuyên nhận các công trình dân sự xây dựng, nhưng cách triển khai rất thô sơ mà trông không được an toàn cho các đồng nghiệp thi công. => Xây dựng được đội thợ chuyên nghiệp khó lắm, họ ít tuân thủ các qui tắc an toàn.
- Xây dựng một nhóm thi công khắc phục nhanh. Kiểu dịch vụ sửa chữa nhanh gọn, chui được vào từng ngõ ngách, nhưng lại chuyên nghiệp và có brand truyền thông tốt.
 gialam_0.0:
nghề xd có 2 hướng để kiếm tiền
1 là làm thuê chuyên nghiệp, cần có kiến thức ngoại ngữ kinh nghiệm... nói chung lên đến đỉnh cao thì lương thưởng cả năm độ 1-2 tỷ
2 là làm chủ, đi nhận dự án rồi thuê thằng khác làm cho mình, cần kỹ năng giao tiếp nhanh nhạy và may mắn
còn 1 loại khác cũng kiếm là cocc thì khỏi nói, nghề nào cocc cũng giàu thôi
trinhquocnam:
 chắc trong đây phần lớn là nhiều các bạn sinh viên xây dựng sắp và mới ra trường .Đọc toàn thấy bỏ nghề này nọ .Mình chỉ biết là đợt này xây nhà .Tìm thợ đỏ cả mắt ra mới thấy .Thợ xây không bao giờ hết việc .Không làm ở công ty to hoành tráng thì đi làm thợ xây rồi từ từ trau dồi kĩ năng + kinh nghiêm ==> lên làm cai xây .Biết là vất vả nhưng ko bao giờ chết đói .
 park_kim_thang01
Sao tao thấy nhiều thớt than thở ngành xây dựng nói chung vậy nhỉ. bản thân tao cũng xây dựng mà thấy bình thường thôi. có gì đâu ?
chịu không nổi thì nghỉ, chưa dám nghỉ thì làm chừng nào dám nghỉ thì tính tiếp.
cuộc sống vẫn tiếp diễn và ngành nào cũng vậy thôi.
Nếu bản thân đã chốt giới hạn, đi lầm ngành thì quay đầu đi, ko quay đầu đc thì sống chết với nó.
Bạn tao chỉ huy trưởng, BQL dự án, thanh tra xây dựng Sở, Quỹ đất TP, An toàn lao động, kotexcon, tài nguyên thị xã, outsource thiết kế, triển khai nhiều vô kể. Mỗi đứa 1 công việc, 1 mức lương, chả thấy đứa nào than luôn.
Quote:Originally Posted by Tcever  View PostLương mặt bằng chung của XD là thấp so với ngành khác nếu bác làm văn phòng, trừ khi bác làm cho công ty nước ngoài. Theo em, XD muốn có tiền là phải lăn lộn, chịu mưa, chịu nắng mới có chút đồng ra đồng vào chứ không thì.......Em xin trích một câu nói về ngành XD cho bác : "Trời mưa chó chạy vào nhà. Còn thằng xây dựng chạy ra công trường"mày đi làm mấy năm rồi còn nghe mấy câu xạo lồn của bọn công trường vậy ?
lúc nhậu nhẹt, cầm tiền thanh quyết toán, bù khú ai sướng cho ?
Người ta so ngành mình với con chó, ko phản bác mà lại nghe theo vùi dập.. đến ạ mày luôn.
Đéo có ngành nào là thấp so với mặt bằng chung cả. do bản thân ko phấn đấu thôi. và cao hay thấp còn ở mỗi người nhận định, như thằng A đi làm 10tr 1 tháng nhưng đồng nghiệp, anh em chỉ bảo tận tình, thằng B đi làm 13tr hàng ngày vào làm đúng việc đó lặp đi lặp lại thì theo mày thằng nào lương cao hơn ?
123ndk:
 Nghề xd muốn khá phải chịu khó mở rộng quan hệ, dám mạo hiểm nhận việc, làm cai thầu, nhận phần nhân công.v.v. dần dần mới phát triển dc chứ cứ làm kỹ sư công trình cả đời thì đói nhăn răng
 Theo voz...
Hệ thống bình luận đang tạm đóng. Vui lòng liên hệ với mình TẠI ĐÂY.