-->

Bất động sản cao cấp đang làm thị trường Sài Gòn nóng lên

Bất động sản hạng sang làm "nóng" thị trường Tp.HCM

Cuối năm 2018, bất động sản TP. Hồ Chí Minh chứng kiến nhiều điểm nhấn hứa hẹn năm 2019 bùng nổ bất động sản, trong đó có phân khúc cao cấp, hạng sang đang làm nóng thị trường, đẩy sức mua cao lên nhiều so với 2 năm trước.

Phân khúc căn hộ hạng sang hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019 tại TP. HCM

Với vị thế là đô thị sôi động nhất nước, bất động sản hạng sang Tp.HCM là cơ hội đầu tư dài hạn, hứa hẹn tiềm năng tăng giá và cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho nhà đầu tư. Sự sôi động của thị trường hiện tại chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến sức mua trong năm 2019. Đặc biệt là những sản phẩm nhà ở thông minh, đẳng cấp, độ phủ xanh lớn”, bà Hà Thục Uyên, GĐ kinh doanh Công ty Công nghệ Bất động sản Rever phân tích.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, ngoài nguồn cung mới sẽ tung ra trong năm 2019, TP.HCM còn hàng loạt dự án hạng sang khác đang trong quá trình triển khai như D1 Mension Võ Văn Kiệt, quy mô 102 căn hộ; Serenity Sky Villas (Điện Biên Phủ, quận 3) gồm 45 căn hộ; The Vertex Private Residences (Ngô Văn Năm, quận 1) quy mô 36 căn hộ… Hầu hết các dự án này đều có giá bán từ 7.000-10.000 USD/m2, tương đương 167-239 triệu đồng/m2.

Theo giới chuyên môn, việc tiêu thụ phân khúc hạng sang không phải là vấn đề lớn. Bà Hà Thục Uyên nhìn nhận, dù có thêm nhiều dự án mới chào bán thì nguồn cung phân khúc căn hộ hạng sang ở TP.HCM vẫn rất ít, nhất là tại các khu vực vị trí trung tâm đắc địa. Tuy giá thuộc hàng khủng nhất nhưng sức mua thời gian qua vẫn rất cao. Rất khó để mua được một căn hộ hạng sang ngay sau ngày mở bán, chỉ cần bán là hết hàng. Nhiều dự án số lượng đặt mua nhiều gấp 4-5 lần nguồn cung chào bán. Số liệu của Hội môi giới Việt Nam cũng cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, căn hộ hạng sang là phân khúc duy nhất trên thị trường đạt tỷ lệ hấp thụ 100%.

Bên cạnh đó, bà Hà Thục Uyên cho rằng yếu tố giá và biên độ lợi nhuận của phân khúc hạng sang tại Việt Nam đang rất hấp dẫn. Giá nhà tại khu trung tâm Tp.HCM chỉ tầm 6.000-8.000 USD/m2, thấp hơn khu vực từ 70-80%, tỷ suất sinh lời dao động khoảng 4-6,5% (tỷ suất sinh lời căn hộ hạng sang khu vực châu Á dao động trong khoảng 3,7-5,2%).

Với mức giá bán mềm hơn, giá trị tài sản duy trì cao, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn, bất động sản hạng sang tại Tp.HCM sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế nhất là khi khung pháp lý được mở rộng và chính sách cho người nước ngoài mua nhà thuận lợi.

“Sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp tài chính khá giả tại Việt Nam trong những năm vừa qua là yếu tố tích cực giúp gia tăng lượng tiêu thụ cho phân khúc hạng sang. Giá trị tài sản ròng của người Việt đang tăng trưởng ấn tượng trong các năm qua, con số này dự kiến tăng thêm khoảng 170% trong năm 2020 và giữ tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong giai đoạn này.

Căn hộ hạng sang "ế ẩm" tại Hà Nội, khan hiếm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các báo cáo thị trường từ một số đơn vị như Savills, CBRE... đều cho thấy trong cả quý III, thị trường Tp.HCM không ghi nhận dự án căn hộ hạng sang mới nào được chào bán.
Biểu đồ nguồn cung căn hộ chào bán tại Tp.HCM
Biểu đồ nguồn cung căn hộ chào bán tại Tp.HCM
Theo định vị của các đơn vị này, căn hộ hạng sang là loại sản phẩm có giá từ 3.500 USD/m2 trở lên. Tại các dự án cũ, cả quý có khoảng 57 căn giao dịch thành công, tăng 217% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, theo CBRE thì lượng giao dịch này vẫn khá khiêm tốn do nguồn cung trên thị trường chỉ xuất hiện nhỏ giọt.

BRE cho rằng, việc thiếu hụt nguồn cung tại thị trường Tp.HCM là do thiếu các khu đất sạch, có vị trí đẹp ở khu vực trung tâm. Ngoài ra, chủ trương của Tp.HCM là không cấp phép các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng tại quận 1 và quận 3 đến năm 2020.

Theo CBRE, thời gian gần đây, lượng căn hộ thuộc phân khúc hạng sang và cao cấp bán được có xu hướng giảm cho thấy nhu cầu thực tế trên thị trường với tỷ trọng dân số bình dân và trung cấp ngày càng lớn. Đây được cho là một tín hiệu tốt với thị trường vốn cần tính cân bằng và bền vững.

Dự kiến trong quý IV này, thị trường sẽ có thêm 4 dự án căn hộ hạng sang. Tất cả các dự án đều tọa lạc ở quận 1 và tập trung chủ yếu tại các tuyến đường: Cống Quỳnh, Ngô Văn Năm, Cô Giang và Nguyễn Đình Chiểu.

Do nguồn cung cải thiện nên số căn hộ hạng sang được bán dự báo sẽ tăng mạnh, mặt bằng giá cũng cao hơn. Với các dự án mới, theo CBRE giá có thể ở ngưỡng trên 7.000 USD/m2. Đây sẽ là nguyên nhân kéo giá bình quân các căn hộ hạng sang tại khu vực này lên một mặt bằng giá mới, có thể ngang với giá nhà tại Singapore.

Đánh giá về thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm và đầu năm 2019, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho rằng thị trường sẽ phát triển khởi sắc. Riêng nhà ở cao cấp có thể đối diện nhiều thách thức trong năm 2019 do đang có dấu hiệu thừa cung. Do đó, Hiệp hội cho rằng các chủ đầu tư cần phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm đưa ra thị trường, bởi phân khúc căn hộ cao cấp sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt.

Hệ thống bình luận đang tạm đóng. Vui lòng liên hệ với mình TẠI ĐÂY.